14 ก.ค. 2559

การอุดหนุนค่าใช้จ่ายแก่หน่วยงานอื่น


              
             1. ในการปฏิบัติหน้าที่ของส่วนราชการไม่ว่าจะเป็นหน่วยราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค หรือส่วนท้องถิ่นก็ตาม  ต่างต้องมีเงินค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของตนเอง โดยมีการตั้งงบประมาณที่ตั้งไว้และเบิกจ่ายได้เท่าที่จำเป็นและประหยัดโดยคำนึงถึงฐานะการคลังของแต่ละหน่วยงานด้วย

              2. ในการนี้ จะมีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของราชการว่าดำเนินการไปภายในกรอบอำนาจหน้าที่อย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ หากไม่ถูกต้องเหมาะสมก็จะมีการแจ้งให้ส่วนราชการตรวจสอบหรือทบทวนต่อไป

              3. ประเด็นปัญหาครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะแก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งหนึ่งว่า การเบิกจ่ายเงินงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนให้แก่สำนักงานจังหวัดเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจเยี่ยมส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดนั้น ไม่เป็นภารกิจที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีหนึ่ง  และกรณีเรื่องการแจกจ่ายของที่ระลึกให้กับผู้ร่วมงานโครงการพบปะผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นฯ ว่า  ค่าใช้จ่ายดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นการเบิกจ่ายเงินงบประมาณเกินความจำเป็น ไม่ประหยัดและเป็นรายจ่ายในลักษณะประชาสัมพันธ์ แม้จะไม่ลงชื่อบนสิ่งของที่แจกก็ตาม ส่วนราชการจึงหารือมายังกระทรวงมหาดไทย

             4. คณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายพิจารณาเรื่องนี้แล้วมีความเห็นโดยสรุป 2 ประเด็น ดังนี้

             ประเด็นที่หนึ่ง? การดำเนินโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดเยี่ยมเยียนส่วนราชการนั้น เป็นกรณีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะไม่มีกฎหมายกำหนดให้อำนาจไว้ ไม่อาจตั้งงบประมาณอุดหนุนตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ว.74/2553 ได้

             ประเด็นที่สอง? โครงการพบปะผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นฯ นั้น  มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำบริการสาธารณะในการส่งเสริมและสนับสนุนการทำนุ บำรุงศาสนาฯ ซึ่งอยู่ในกรอบอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (มาตรา 45 (7ทวิ) แห่งพ.ร.บ.องค์กรบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540) เมื่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินมีข้อสังเกตดังกล่าว ก็ต้องชี้แจงว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ อย่างไร และเป็นไปตามความจำเป็นและประหยัดอย่างไร (ดูรายละเอียดได้จากรายงานการประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 45/2556 วาระที่ 3)

             5. ประเด็นเหล่านี้ ก็เป็นการตรวจสอบการใช้จ่ายของส่วนราชการตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตรวจ เงินแผ่นดิน พร้อมกับเป็นการบอกกล่าวให้ส่วนราชการดำเนินการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้เป็นไปภายในกรอบอำนาจหน้าที่และถูกต้องเหมาะสมครับ


              เครดิต : ราชการแนวหน้า ,หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- อาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...