14 ก.ค. 2559

นิติกรช่วยราชการได้เงินพ.ต.ก.ไหม


                   
1. ขณะนี้ข้าราชการพลเรือนสามัญที่ดำรงตำแหน่งในสายงานนิติการ (นิติกร) ในระดับปฏิบัติการ ชำนาญการ และชำนาญการพิเศษรวมตลอดถึงตำแหน่ง ประเภทอำนวยระดับต้นจะได้รับเงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งที่เรียกว่า พ.ต.ก. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่หลักด้านกฎหมายในลักษณะใดลักษณะหนึ่งหรือหลายลักษณะ ในจำนวน 14 ลักษณะตามที่ก.พ.กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 80% พร้อมกับต้องผ่านการอบรมหลักสูตรการพัฒนานักกฎหมายภาครัฐที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้จัดหรือหลักสูตรที่เทียบเท่าก็ได้


                   2. ประเด็นปัญหาเกิดขึ้นเพราะว่านิติกรในบางครั้ง ผู้บังคับบัญชาจะสั่งให้นิติกรไปช่วยราชการหรือปฏิบัติราชการใน สำนัก/กอง/กรมอื่นเช่นนี้ จะทำให้นิติกรซึ่งได้รับเงินพ.ต.ก.แล้ว ยังคงรับเงิน พ.ต.ก.ดังกล่าวต่อไปได้อีกหรือไม่ ประการใด

                  3. ประเด็นนี้ ก.พ.ได้พิจารณาให้ความเห็นแก่ส่วนราชการที่หารือประเด็นนี้ ความโดยสรุปว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งนิติกรซึ่งได้รับเงินพ.ต.ก.แล้วต้องไปช่วย ราชการยังส่วนราชการอื่น โดยยังได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานด้านกฎหมายใน 14 ลักษณะตามที่ก.พ.กำหนดและยังคงดำรงตำแหน่งนิติกรสังกัดส่วนราชการเดิมก็ยัง มีสิทธิได้รับเงินพ.ต.ก.เหมือนเดิมในระหว่างที่ช่วยราชการในงานด้านกฎหมาย (หนังสือสำนักงานก.พ.ที่นร.1008.1/19 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556)

                   4. เมื่อยังดำรงตำแหน่งนิติกร และยังปฏิบัติงานด้านกฎหมายตามลักษณะงานด้านกฎหมายในราชการพลเรือนก็ยังได้ รับเงินพ.ต.ก. ต่อระหว่างช่วยราชการ แต่หากมิได้ดำรงตำแหน่งนิติกร หรือมิได้ปฏิบัติงานด้านกฎหมายดังกล่าว ก็จะไม่ได้รับเงินพ.ต.ก.นะ เพราะว่าจะได้รับเงินพ.ต.ก. หรือไม่ต้องพิจารณาอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเป็นเงินเพิ่มพิเศษมิใช่เงินธรรมดาๆทั่วไปครับ


                   เครดิต  : ราชการแนวหน้า, หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- อาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...