15 ก.ค. 2559

ฤา...การจ่ายเงินตามหนังสือสั่งการ จะผิดอีก


           
   การจ่ายเบิกจ่ายเงินของท้องถิ่นที่ผ่านมานั้น หน่วยงานท้องถิ่นได้จ่ายเงินโดยอ้างอาศัยอำนาจตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๗ ซึ่ง รมต.มหาดไทยได้อ้างอาศัยอำนาจตามความมาตรา......ใน พรบ. จัดตั้งหน่วยงานท้องถิ่นแต่ละประเภทมาออกระเบียบดังกล่าว ดังเช่น

               ข้อ ๔๖ การเบิกเงินเดือน ค่าจ้าง บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน เงินค่าเช่าบ้านพนักงาน ส่วนท้องถิ่น หรือการเบิกเงินช่วยเหลืออื่นใดให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือ "หนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย"

               ข้อ ๖๗ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจ่ายเงินหรือก่อหนี้ผูกพันได้แต่เฉพาะที่กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือ "หนังสือสั่งการที่กระทรวงมหาดไทย"กำหนดไว้

               ดังนั้น การจ่ายเงินโบนัสให้แก่พนักงานและลูกจ้างของหน่วยงานท้องถิ่น ที่ผ่านมา จึงอาศัยข้อความคำว่า "หนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย" ตาม ข้อ 46 ของระเบียบฯ ข้างต้น..........

               ครั้นเมื่อ สตง.ได้ตรวจสอบการจ่ายเงินโบนัสของหน่วยงานท้องถิ่นแล้ว พบว่า "หนังสือสั่งการ" ที่หน่วยงานท้องถิ่นเคยอ้างใช้ประกอบกับข้อ 46 ของระเบียบฯ นั้น เป็น "หนังสือสั่งการ" ที่ไม่มีกฎหมายรองรับ มิหนำซ้ำ คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้วินิจฉัยยืนยันซ้ำอีก ทำให้หน่วยงานท้องถิ่นไม่มีอำนาจจ่ายเงินโบนัสให้แก่ พนักงานและลูกจ้างของหน่วยงานท้องถิ่น ดังที่เป็นข่าว

               ด้วยเหตุข้างต้น จึงขอฝากข้อคิดให้หน่วยงานท้องถิ่นทุกแห่งให้นำไปใช้ประกอบการพิจารณาการ เบิกจ่ายเงินของท้องถิ่น ในครา ต่อไป ว่า หากหน่วยงานของท่านจะอ้าง "หนังสือสั่งการ" เพื่อประกอบข้อ 46 หรือ 67 ของระเบียบฯ

               ให้พิจารณาว่า "หนังสือสั่งการ" ดังกล่าว เป็น "กฎ" ตามความหมายใน พรบ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ และพรบ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีศาลปกครอง พ.ศ.2539 หรือไม่ โดย พรบ.ทั้งสองฉบับนั้น ได้ให้นิยามคำว่า"กฎ" ให้หมายความว่า พระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง ประกาศกระทรวง ข้อบัญญัติท้องถิ่น ระเบียบ ข้อบังคับ หรือบทบัญญัติอื่นที่มีผลบังคับเป็นการทั่วไป โดยไม่มุ่งหมายให้ใช้บังคับแก่กรณีใดหรือบุคคลใดเป็นการเฉพาะ

               สรุปง่ายๆ "กฎ" ก็คือ "บทบัญญัติอื่นที่มีผลบังคับเป็นการทั่วไป โดยไม่มุ่งหมายให้ใช้บังคับแก่กรณีใดหรือบุคคลใดเป็นการเฉพาะ"

               - หากเป็น "กฎ" หน่วยงานท้องถิ่นทุกแห่งจะต้องยึดถือเป็นหลักในการปฏิบัติราชการ ท่านก็สามารถยึดถือเป็นแนวทางในการเบิกจ่ายเงินได้

               - แต่ถ้าหากไม่ใช่ "กฎ" มันก็เป็นเพียงแค่ "หนังสือเวียน" ที่แจ้งแนะนำแนวทางการปฏิบัติราชการให้กับหน่วยงานท้องถิ่นท้องถิ่น เท่านั้น ส่วนหน่วยงานท้องถิ่นจะนำอ้างนำไปใช้ หรือไม่ เพียงใดนั้น หน่วยงานท่านจะต้องพิจารณาต่อไปอีกว่า หน่วยงานของท่านจะอ้างอาศัยอำนาจจาก พระราชบัญญัติใด กฎหมายใด มารองรับอำนาจในการสั่งเบิกจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว

               ทั้งนี้พิจารณาหาเหตุผลในการใชอำนาจจากตัวอย่างในคำพิพากษา เช่น

               คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.61/2549               คลิ๊ก https://docs.google.com/…/0B-7syzExQQ4WMTYzNWZiNmMtMTF…/edit

               คำพิพากษาศาลปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช กรณี สตง.ชี้มูล               คลิ๊ก https://docs.google.com/…/0B-7syzExQQ4WZWQ0NWYxYTQtYzc…/edit


               ขอให้โชคดี ปลอดภัย นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...