14 ก.ค. 2559

การจ่ายเงินเดือนระหว่างออกจากราชการ


              
             1. ข้าราชการพลเรือนที่กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงต้องถูกลงโทษให้ ออก ปลดออกหรือไล่ออกจากราชการโดยคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือได้รับ การพิจารณายกโทษ เช่นนี้ จะได้รับเงินเดือนระหว่างที่ออกจากราชการไปดังกล่าวหรือไม่

             2. ปัญหาประเด็นนี้ได้ตรวจค้นย้อนหลังไปพบว่าในปี พ.ศ.2523 กระทรวงการคลัง ได้อาศัยมาตรา 15 แห่ง พ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือนเงินปีฯ พ.ศ. 2524 เสนอร่างระเบียบการจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการซึ่งถูกสั่งให้ ออก ปลดออก หรือไล่ออกจากราชการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและข้าราชการซึ่งถูกสั่ง ให้ออก ปลดออก หรือไล่ออกจากราชการแล้วต่อมาได้รับการพิจารณายกโทษโดยเสนอว่า เมื่อกรณีถึงที่สุดแล้ว จะได้รับเงินเดือนในระหว่างที่มิได้ปฏิบัติราชการดังนี้


             (1) ถ้ามิได้กระทำผิดและไม่มีมลทินหรือมัวหมอง ให้จ่ายตามที่ผู้มีอำนาจพิจารณา กำหนด(กรณีที่มิได้ให้จ่ายเต็ม)

              (2) ถ้ากระทำความผิดหรือมีมลทินหรือมัวหมองให้จ่ายได้ ไม่เกินครึ่งหนึ่งของเงินเดือนที่ได้รับขณะออกจากราชการ

               3. คณะรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2523 ลงมติเห็นชอบ(หนังสือสำนักเลขาธิการ ค.ร.ม.ที่สร 0201/ว.214 ลงวันที่ 10 พ.ย.2523)

               4. ต่อมากระทรวงการคลังอาศัยอำนาจตามมาตรา 16 แห่งพ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือน เงินปีฯ พ.ศ.2535 นำระเบียบปี 2523 ดังกล่าวมาออกเป็นระเบียบกระทรวงการคลัง ตามหนังสือกระทรวงการคลังที่ ก.ค.0502/ว.86 ลงวันที่ 30 ส.ค.2538

              5. หลังจากนั้นปี 2549 มีการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.ฎ.การจ่ายเงินเดือน เงินปีฯ พ.ศ.2535 โดยเปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจกำหนดสิทธิได้รับเงินเดือนของข้าราชการในกรณีอื่น ตามมาตรา 16 วรรคสอง จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง

               6. อธิบดีกรมบัญชีกลาง จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 16 วรรคสอง ดังกล่าวออกระเบียบกรมบัญชีกลางว่าด้วยการจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราช การซึ่งออกจากราชการโดยคำสั่งลงโทษทางวินัยหรือคำสั่งให้ออกจากราช การแล้วได้รับการพิจารณายกเลิก เพิกถอน หรือเปลี่ยนแปลงคำสั่งเป็นอย่างอื่น พ.ศ. 2551 โดยมีหลักการเป็นเช่นเดียวกัน แต่มีการกำหนดรายละเอียดสำคัญเพิ่มเติม 2 ประการสำคัญ คือ

             (1) การเปลี่ยนแปลงคำสั่งนั้นต้องเป็นไปตามคำพิพากษาของศาล เพิ่มจากเดิมที่มีเฉพาะคำวินิจฉัยของผู้มีอำนาจพิจารณาตามกฎหมายเท่า นั้น

              (2) กรณีที่ข้าราชการผู้นั้น กลับเข้ารับราชการไม่ได้เพราะว่าเกษียณอายุ หรือถึงแก่ความตายก่อนคดีหรือกรณีถึงที่สุด ก็ให้จ่ายเงินเดือนให้วันสิ้นปีงบประมาณที่เกษียณหรือวันที่ถึงแก่ ความตาย

              7. นอกจากนั้น ยังมีการจ่ายเงินเดือนระหว่างพักราชการเมื่อกรณีหรือคดีถึงที่สุดตาม มาตรา 7 แห่งพ.ร.บ.เงินเดือนของข้าราชการผู้ถูกสั่งพักราชการ พ.ศ 2502 โดยกำหนดให้จ่ายตามหลักเกณฑ์เดียวกัน เว้นแต่กรณีถูกลงโทษถึงออกจากราชการมิให้จ่าย สำหรับกรณีที่ผู้นั้น ตายก่อนคดีหรือกรณีถึงที่สุดให้เจ้ากระทรวงพิจารณาและวินิจฉัยตามหลัก ฐานที่มีอยู่ตามมาตรา 7 โดยอนุโลม...ก็นำมาบอกเล่ากันให้รับทราบไว้


               เครดิต  ราชการแนวหน้า หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- อาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2556 02:00:00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...