5 ก.ค. 2562

ภาษีโรงเรือนและที่ดินบริเวณศูนย์ราชการ

1.ในเรื่องภาษีโรงเรือนและที่ดินนั้น ขณะนี้ มีพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 กำหนดแนวทางการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินเอาไว้และเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยาที่จะต้องจัดเก็บมาเป็นรายได้ของหน่วยงานดังกล่าว
2.ในพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 โดยเฉพาะมาตรา 9 กำหนดไว้ว่า ทรัพย์สินดังต่อไปนี้ท่านให้ยกเว้นภาษีเช่น
(1)ทรัพย์สินของรัฐบาล ซึ่งใช้ในกิจการของรัฐบาลหรือสาธารณะ
(2)ทรัพย์สินของโรงพยาบาลสาธารณะและโรงเรือนสาธารณะ ซึ่งกระทำกิจการอันมิใช่เพื่อเป็นผลกำไรส่วนบุคคลและใช้เฉพาะในการรักษาพยาบาลและการศึกษา

3.ในปีพ.ศ.2527 คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2527 ดังนี้
(1)ในหลักการรัฐวิสาหกิจที่ประกอบกิจการสาธารณูปโภคหรือสาธารณูปการ สมควร ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน และมอบให้แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 ด้วย
(2) สำหรับรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ที่ต้องเสียภาษีโรงเรือน และที่ดิน ซึ่งยังค้างชำระ ภาษี ก็ให้เสียไปตั้งแต่ปี 2524 ส่วนภาษีที่ค้างก่อน พ.ศ.2524 ให้ดำเนินการขอปลดภาษีตามมาตรา 33 ต่อไป
4.ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นและเป็นข้อ โต้แย้งระหว่างกรุงเทพมหานครกับบริษัทธนารักษ์ พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด โดยมีข้อเท็จจริงโดยสรุปว่า กระทรวงการคลังได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด และมีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังเป็น ผู้ถือหุ้นทั้งหมด
5.บริษัทได้ลงทุนก่อสร้างอาคารและบริหารโครงการศูนย์ราชการ และบริหารสินทรัพย์อื่น เมื่อสร้างอาคารเสร็จก็ได้โอนมูลค่าอาคารพร้อมสิ่งปลูกสร้างให้แก่กระทรวงการคลังและแบ่งให้ส่วนราชการเช่าใช้อาคาร ตลอดจนเอกชนด้วย
6.กรุงเทพมหานครได้แจ้งรายการประเมินภาษีโดยกำหนดค่ารายปีและค่าภาษีโรงเรือนไปยังบริษัท ซึ่งบริษัทได้ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาการประเมินใหม่ว่าบริษัทได้รับการยกเว้นภาษีโรงเรือนและที่ดิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ชี้ขาดว่า บริษัทต้องเสียภาษี โรงเรือนและที่ดินทั้งจำนวน ยกเว้นให้หักลดเฉพาะค่ารายปีตามสัญญาเช่าของเอกชน 3 ราย บริษัทจึงส่งเรื่องไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา
7.คงเหลือประเด็นพิจารณาประเด็นการประเมินพื้นที่อาคารโครงการศูนย์ราชการ ส่วนที่ให้ส่วนราชการใช้เป็นที่ทำงานตลอดจนส่วนพื้นที่เกี่ยวข้อง เช่น อาคารจอดรถ ห้องประชุมฯ ว่าจะต้องเสียหรือไม่
8.คณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาเรื่องนี้ ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอแล้ว มีมติโดยสรุปว่า บริษัทได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษี โรงเรือนและที่ดินสำหรับปีภาษี 2554 ในส่วนของอาคารและสิ่งปลูกสร้างในศูนย์ราชการ กรุงเทพฯที่ให้ส่วนราชการต่างๆ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของรัฐบาลที่ใช้ในกิจการของรัฐบาล ตามมาตรา 9(2) แห่ง พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 จึงให้กรุงเทพมหานครคืนเงินภาษีปี 2554 ในส่วนนี้ แก่บริษัท ตามเหตุผลที่อัยการสูงสุดเสนอ(รายงานการประชุมครั้งที่ 1/2558 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558)
9.ก็เป็นเรื่องโต้แย้งกันระหว่างผู้มีหน้าที่ จัดเก็บภาษีกับผู้มีหน้าที่ต้องชำระภาษี ตามกระบวนการที่เปิดช่องให้โดยไม่ต้องขึ้นศาลครับ
คอลัมน์: ราชการแนวหน้า , หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- อาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2559 00:00:12 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...