23 เม.ย. 2560

คำสั่งทางปกครอง กับ มติคณะกรรมการฯให้ความเห็นชอบ ...

          การพิจารณาทางปกครองเพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครอง เป็นกระบวนการภายในฝ่ายปกครอง เป็นขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองที่เรียกว่า การพิจารณาทางปกครองตามที่ได้กำหนดไว้ในมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองหรือเป็นขั้นตอนในการออกคำสั่งทางปกครองเท่านั้น ยังไม่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีที่จะขอให้ศาลปกครองเพิกถอนได้
ผู้ฟ้องคดีฟ้องขอให้เพิกถอนมติและประกาศคณะกรรมการ
          พนักงานเทศบาลจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะมติ ก.ท.จ.เชียงราย เรื่อง เห็นชอบให้โอน (ย้าย)พนักงานเทศบาล ในการประชุมครั้งที่ ๑๑/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๕ ที่ให้ย้ายผู้ฟ้องคดีจากปลัดเทศบาลตำบลบ้านดู่ สังกัดเทศบาลตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงรายจังหวัดเชียงราย ไปดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาลตำบลบ้านเหล่า สังกัดเทศบาลตำบลบ้านเหล่าอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย ซึ่งตามมาตรา ๑๕ ประกอบมาตรา ๒๓ วรรคหกแห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ บัญญัติว่า ให้นายกเทศมนตรีมีอำนาจออกคำสั่งเกี่ยวกับการบรรจุและแต่งตั้ง การย้าย การโอน การรับโอน การเลื่อนระดับ การเลื่อนขั้นเงินเดือน ฯลฯ พนักงานเทศบาลตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ
          พนักงานเทศบาลกำหนด ดังนั้น มติคณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดเชียงราย ครั้งที่ ๑๑/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๕ ที่มีมติเห็นชอบให้โอนย้ายพนักงานเทศบาลจึงมีลักษณะเป็นขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองที่เรียกว่า การพิจารณาทางปกครองตามที่ได้กำหนดไว้ในมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองหรือเป็นขั้นตอนในการออกคำสั่ง
          ทางปกครอง คือ คำสั่งนายกเทศมนตรีตำบลบ้านดู่ที่สั่งให้ผู้ฟ้องคดีย้ายไปดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาลตำบลบ้านเหล่า ดังนั้น มติของคณะกรรมการดังกล่าวจึงยังไม่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีที่จะขอให้ศาลปกครองเพิกถอนได้ (คำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ คบ.๗๗/๒๕๕๘)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...