23 เม.ย. 2560

ความผิดทางวินัยที่ได้รับการล้างมลทินแล้วเป็นความผิดกรรมเดียวกับความผิดทางวินัยที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดหรือไม่

บันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่อง ความผิดทางวินัยที่ได้รับการล้างมลทินแล้วเป็นความผิดกรรมเดียวกับความผิดทางวินัยที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติชี้มูลความผิดหรือไม่ - คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ ๑๑) - เรื่องเสร็จที่ ๗๐/๒๕๕๖
มาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติล้างมลทินในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา พ.ศ. ๒๕๕๐
นาย อ. ปลัดเทศบาลถูกกล่าวหาว่าทุจริตการสอบแข่งขันโดยเรียกรับเงินจากนาง อ. และนาง พ. โดยเทศบาลได้สอบสวนและมีคำสั่งลงโทษทางวินัยด้วยการตัดเงินเดือนเมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงต่อนาย อ. กรณีทุจริตการสอบแข่งขันโดยเรียกรับเงินจากผู้เสียหายทั้งหมด ๑๓ ราย ซึ่งรวมถึงกรณีของนาง พ. ด้วย เทศบาลจึงมีคำสั่งลงวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๓ ลงโทษไล่นาย อ. ออกจากราชการ แต่นาย อ. เห็นว่าไม่เป็นธรรมเนื่องจากมูลกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหานั้นได้มีการสอบสวนและลงโทษตัดเงินเดือนตามคำสั่งลงวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ แล้ว และกรณีดังกล่าวนั้นตนได้รับการล้างมลทินโดยพระราชบัญญัติล้างมลทินในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา พ.ศ. ๒๕๕๐ เทศบาลจึงไม่อาจดำเนินการทางวินัยและมีคำสั่งลงโทษในมูลกรณีดังกล่าวได้อีก ดังนี้ ความเห็นดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ อย่างไร
พระราชบัญญัติล้างมลทินในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษาฯ ตราขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ให้มีการล้างมลทินแก่ผู้ต้องโทษซึ่งได้พ้นโทษไปแล้ว และผู้ถูกลงโทษทางวินัยซึ่งได้รับการลงโทษไปแล้ว โดยมีเงื่อนไขสองประการ คือ (๑) ต้องเป็นกรณีที่กระทำความผิดก่อนหรือในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ และ (๒) ได้รับโทษหรือรับทัณฑ์ทั้งหมดหรือบางส่วนไปก่อนหรือในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ อันเป็นวันที่พระราชบัญญัติล้างมลทินฯ ใช้บังคับ
ตามข้อหารือ แม้นาย อ. จะถูกลงโทษตัดเงินเดือนตามคำสั่งลงวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ แต่จากรายงานการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวนั้นมีผู้เสียหายมาร้องเรียนจำนวนสองราย คือ นาง อ.และนาง พ. ในขณะที่การพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นอีกจำนวนสิบสองราย และมีพฤติการณ์ในการกระทำความผิดแตกต่างกันไปตามวัน เวลา และสถานที่ จึงมีลักษณะเป็นการกระทำความผิดหลายกรรมต่างวาระจากการกระทำผิดที่เทศบาลสอบสวนเสร็จไปก่อนแล้ว การกระทำความผิดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนั้น นาย อ. ยังไม่ได้รับการลงโทษทางวินัยแต่อย่างไร ต่อมาเมื่อเทศบาลได้มีคำสั่งลงวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๓ ไล่นาย อ. ออกจากราชการตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด จึงเป็นกรณีที่นาย อ. ได้รับโทษทางวินัยภายหลังวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ นาย อ. จึงไม่ได้รับการล้างมลทินสำหรับการกระทำความผิดนั้น‎

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...