23 เม.ย. 2560

"2 วาระกับ 3 คณะ"

1.อย่าเพิ่งงงนะครับ ไม่ได้จะใบ้หวย แต่เป็นเรื่องที่กระหึ่มไปทั่วกระทรวง กรม และจังหวัดอยู่ในขณะนี้เพราะว่า ก.พ.ได้มีการแก้ไขกฎก.พ.ว่าด้วยการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและการเลือกข้าราชการพลเรือน เพื่อเป็นอนุกรรมการในอ.ก.พ.สามัญพ.ศ.2552 เป็นครั้งที่ 3 โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 133 ตอนที่ 105 ก ลงวันที่ 14 ธันวาคม 2559
2.ก็คงจะต้องเล่าเรื่องสู่กันฟังถึงความเป็นมาของกฎก.พ.ฉบับนี้สักหน่อยก่อนที่จะพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ลองตามไปดูนะ
3.กฎก.พ.ฉบับนี้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและการเลือกข้าราชการพลเรือนเพื่อแต่งตั้งให้เป็นอนุกรรมการในอ.ก.พ.สามัญของกระทรวง กรม และจังหวัด โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปีและเมื่อครบวาระแล้วจะต้องดำเนินการสรรหาและคัดเลือกใหม่ ทำให้ไม่สามารถที่จะประชุมต่อได้
4.ต่อมาในปี 2556 ก.พ.ได้ปรับปรุงกฎก.พ.ฉบับนี้ โดยแก้ปัญหาตามข้อ 3 ให้อ.ก.พ.สามัญที่ครบวาระแล้ว ระหว่างนั้นสามารถดำเนินการประชุมอ.ก.พ.สามัญต่อไปได้ โดยไม่ต้องหยุดการประชุม จนกว่าจะได้แต่งตั้งอ.ก.พ.สามัญชุดใหม่ ทำให้ก.พ.สามัญชุดเดิมยังคงสามารถเรียกประชุมได้ ดังปรากฎในข้อ 5 วรรคสอง อย่างต่อเนื่องไม่ขาดช่วง
5.มาครั้งนี้ก.พ.ก็ได้ปรับปรุง กฎก.พ.ฉบับนี้ อีกเป็นครั้งที่ 3 โดยปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาและคัดเลือกผู้ที่จะมาเป็นอนุกรรมการในอ.ก.พ.สามัญเสียใหม่ให้กระชับขึ้นกว่าเดิม ดังปรากฏในกฎก.พ.ฉบับที่ 3 ข้อ 1 ถึงข้อ 2
6.แต่ประเด็นที่จะพูดถึงนี้ เป็นการปรับปรุงแก้ไขข้อ 5 ของกฎก.พ.ฉบับที่ 1 โดนเพิ่มความเป็นวรรคสาม ดังนี้
“ให้อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในอ.ก.พ.สามัญดำรงตำแหน่งตามวาระติดต่อกันในคณะเดิมได้ไม่เกินสองวาระและให้ดำรงตำแหน่งในเวลาเดียวกันได้ไม่เกินจำนวนสามคณะ”
7.จากการปรับปรุงแก้ไขโดยเพิ่มความเป็นข้อ 5 วรรคสามดังกล่าวข้างต้นแล้ว สำนักงานก.พ.ได้เชิญส่วนราชการมารับฟังคำชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมทั้งแสดงสถิติของอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสามด้านที่ดำรงตำแหน่งในอ.ก.พ.สามัญแต่ละท่านว่าดำรงตำแหน่งคนละกี่คณะด้วย
8.คงจะต้องบอกเล่ากันก่อนว่า ส่วนราชการที่จะต้องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสามัญประจำส่วนราชการมีจำนวน 19 กระทรวง (ไม่รวมกระทรวงกลาโหม) 150 กรม (โดยประมาณครับ) และ 77 จังหวัด บางส่วนราชการก็ประชุมกันปีละครั้งสองครั้ง บางกรมเล็ก บางกรมใหญ่ก็มีภารกิจแตกต่างกันออกไป การเคลื่อนไหวด้านการบริหารงานทรัพยากรบุคคลก็มีมากน้อยแตกต่างกันไป ความจำเป็นต้องใช้บริการของอ.ก.พ.สามัญ ก็แตกต่างกันไป
หากคิดถึงเงื่อนไขของก.พ.ในการปรับปรุง แก้ไข ครั้งนี้คงจะต้องเกิดการสั่นไหวกระทบต่อกระบวนการสรรหาอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของส่วนราชการไม่มากก็น้อยที่เดียว เพราะว่าแต่เดิมส่วนราชการต่างก็พอจะสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิคนเดียวกันได้ แต่เมื่อหลักเกณฑ์ที่ออกมาใหม่กำหนดให้ไม่เกิน 3 คณะ/คน ทำให้การสรรหาของแต่ละส่วนราชการยุ่งยากขึ้น โดยเฉพาะส่วนราชการระดับกรมขนาดเล็กๆ เรื่องน้อยๆ มีการประชุมน้อย ก็จะถูกส่วนราชการที่มีเรื่องมาก ประชุมมาก แย่งตัวอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในความสามารถไปได้
9.อีกประการหนึ่งภารกิจของ อ.ก.พ.กระทรวง อ.ก.พ.กรมและอ.ก.พ.จังหวัด ต่างก็มีคล้ายๆ กัน ในเรื่อง การบริหารทรัพยากรบุคคลโดยเฉพาะการบรรจุแต่งตั้งและการดำเนินการทางวินัย อันส่งผลกระทบต่อฐานะและการดำรงตำแหน่งของข้าราชการในสังกัด การมีผู้ทรงคุณวุฒิสามด้านก็เพื่อจะได้ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะแก่ส่วนราชการได้ เพราะอธิบดีไม่อาจเสนอเรื่องต่ออ.ก.พ.สามัญเพื่อปรึกษาได้เหมือนสมัยใช้พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2535
10.ด้วยประการฉะนี้ นอกจากจะเกิดการสั่นไหวแก่ส่วนราชการแล้ว ยังส่งผลกระเทือนต่อตัวผู้ทรงคุณวุฒิที่จะต้องทำความเข้าใจกับส่วนราชการที่จะต้องปฏิเสธคำขอของส่วนราชการในการเสนอชื่อเป็นผู้ทรงคุณวุฒิของส่วนราชการนั้นเพราะติดขัดด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของก.พ.ครั้งนี้
11.ในฐานะที่เป็นข้าราชการที่เกษียณอายุมาหลายปีและพอมีความรู้ความสามารถด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล และด้านกฎหมายประกอบกับเคยได้รับและได้รับการสรรหาเป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของส่วนราชการหลายแห่ง ก็ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลและด้านกฎหมาย ช่วยแก้ปัญหาให้แก่ส่วนราชการได้ในระดับหนึ่ง เมื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของก.พ.ครั้งนี้แล้วมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะเงื่อนไขไม่เกินจำนวนสามคณะ เพราะว่าหาก ไม่ได้เป็นอนุกรรมการของอ.ก.พ.ของส่วนราชการนั้นแล้ว บุคลากรของส่วนราชการนั้นมักจะไม่ค่อยกล้าติดต่อขอคำปรึกษาหรือความเห็น ทำให้การดำเนินการบรรจุและแต่งตั้งตลอดจนการดำเนินการทางวินัยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ก.พ.กำหนดต้องมีการยกเลิกเพิกถอนและดำเนินการใหม่ ทำให้ส่วนราชการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยไม่จำเป็น
12.ประการสำคัญ ค่าเบี้ยประชุม อ.ก.พ.สามัญนี้ก็มิได้จ่ายกันเป็นหมื่นเป็นแสนบาท กำหนดไว้เพียงครั้งละ 1,000 บาท (เมื่อมาประชุมเท่านั้น) ผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งหลายต่างก็มีใจ ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของราชการตราบเท่าที่ร่างกายและใจยังมีให้แก่ราชการอยู่เท่านั้นเองครับ...ขอบ่นดังๆ หน่อยนะ....
เครดิต : ปฏิรูป , คอลัมน์: ราชการแนวหน้า: 2 วาระกับ 3 คณะ , หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- อาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2560 00:00:51 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...