28 มี.ค. 2553

ปลัดอบต.ปฏิบัติหน้าที่นายกอบต. ออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัย

ตอบข้อหารือ กรณีปลัดอบต.ปฏิบัติหน้าที่นายกอบต. ออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัย

-ที่ประชุมเห็นชอบตาม อ.ก.อบต.วินัย เสนอ ให้ตอบข้อหารือจังหวัดนครปฐม ซึ่งหารือ
         กรณีนายทักสินย์ ชุ่มน้อย ปลัดอบต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม ขณะปฏิบัติหน้าที่ นายกอบต.กระทุ่มล้ม มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างไม่ร้ายแรงตนเอง กับนายสุเมธ คล้ายขำ หัวหน้าส่วนโยธา นายกฤษณวัจน์ คุ้มวงศ์ ช่างโยธา จ.อ.มนัส ประคองโพธิ์ทอง รองปลัดอบต.กระทุ่มล้ม และนางสุภาพรรณ โตมอญ หัวหน้าส่วนการคลัง ในเรื่องที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ ๓ (จว.นครปฐม) ได้ชี้มูลว่า นายทักสินย์ฯ กับพวก ไม่ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายดังนี้
          (๑) กำหนดราคากลางโครงการก่อสร้างติดตั้งเครื่องปรับอากาศประจำอาคารสำนักงานสูงเกินความเป็นจริงเป็นเงินจำนวน ๒๙๖,๒๐๐ บาท ซึ่งถือเป็นการประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้ราชการเสียหาย
        (๒)การขยายเวลากำหนดส่งมอบงานก่อสร้างอาคารสำนักงานไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุขององค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ ๕๘ และ ๖๑ ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายจากการไม่เรียกเงินค่าปรับจากผู้จ้าง เป็นเงิน ๑๘๖,๔๕๐ บาท

        - โดย ก.อบต.จังหวัดนครปฐม ได้พิจารณากรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ชี้มูลความผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรงนายทักสินย์ฯ ปลัดอบต.กระทุ่มล้ม ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๕๑ เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ แล้วเห็นว่า คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างไม่ร้ายแรงนายทักสินย์ฯ ปลัดอบต.กระทุ่มล้ม โดยนายทักสินย์ฯ ขณะปฏิบัติหน้าที่ นายกอบต.กระทุ่มล้ม เป็นผู้ลงนามนั้น เห็นว่า ไม่มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยตนเองได้ ตามประกาศ ก.อบต.จังหวัดนครปฐมฯที่กำหนดว่า "ในกรณี นายกอบต.เป็นคู่กรณีกับผู้ถูกสอบสวนหรือถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดร่วมกับพนักงานส่วนตำบล เมื่อคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลตรวจสอบปรากฎว่า เป็นความจริง ให้คณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลพิจารณาและมีมติคัดเลือกคณะกรรมการสอบสวน เพื่อให้นายกอบต.ออกคำสั่งแต่งตั้งตามมติ แล้วแจ้งต้นสังกัดของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการสอบสวนทราบ" จึงเห็นว่า กรณีนี้ ก.อบต.จังหวัดนครปฐม จะต้องพิจารณาและมีมติคัดเลือกคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยในกรณีดังกล่าว ความเห็นของจังหวัดนครปฐมถูกต้องหรือไม่ นั้น

        -ก.อบต.เห็นว่า กรณีดังกล่าวเมื่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ ๓ (จว.นครปฐม) ชี้มูลความผิดของนายทักสินย์ ชุ่มน้อย ปลัดอบต.กระทุ่มล้มกับพวก ว่าไม่ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย ย่อมทำให้นายทักสินย์ฯ ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดร่วมกับพนักงานส่วนตำบลคนอื่น นายกทักสินย์ฯ จึงไม่อาจออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยตนเองได้ แม้จะเป็นการออกคำสั่งในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกอบต.กระทุ่มล้ม ก็ตาม ก.อบต.จังหวัดนครปฐม ต้องพิจารณาและมีมติคัดเลือกคณะกรรมการสอบสวนเพื่อนายกอบต.กระทุ่มล้ม (นายทักสินย์ฯ ปลัดอบต.ปฏิบัติหน้าที่นายกอบต.) ออกคำสั่งแต่งตั้งตามมติฯ แล้วแจ้งต้นสังกัดของผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นกรรมการสอบสวนทราบ แต่เมื่อนายทักสินย์ฯ ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดย ก.อบต.จังหวัดนครปฐม มิได้พิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการสอบสวนย่อมทำให้การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนดังกล่าวขัดแย้งกับข้อ ๓๑ วรรคห้า ของมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัย และการดำเนินการทางวินัย กรณีนี้แม้เป็นเพียงการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างไม่ร้ายแรงก็ตาม ย่อมชอบที่จะนำเอากระบวนการทางวินัยอย่างร้ายแรงมาใช้บังคับโดยอนุโลมด้วย

ที่มา : มติ ก.อบต.ครั้งที่ ๓/๒๕๕๒ ที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๒ ก.อบต.ได้มีการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...