1 ส.ค. 2554

สตง.มีข้อทักท้วงว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจ่ายเงินไม่เป็นไประเบียบ

                กรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินมีข้อทักท้วงว่า หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นท่านจ่ายเงินไม่เป็นไป ตามกฎหมาย ไม่ชอบด้วยระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วย การรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2541 (ข้อ 65 กำหนดว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจ่ายเงินหรือก่อหนี้ผูกพันได้ แต่เฉพาะที่ กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือหนังสือสั่งการที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดไว้ หากมีการจ่ายเงินไม่ถูกต้อง ไม่ปลดเปลื้องความรับผิดชอบของเจ้าของงบประมาณ ผู้ตรวจฎีกา ผู้อนุมัติฎีกา และผู้จ่ายเงิน ที่จะต้องชดใช้เงินจนครบถ้วน) นั้น เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นและข้อแนะนำหรือข้อเสนอแนะของสำนัก งานตรวจเงินแผ่นดิน ส่วนการที่หน่วยงานท่านจะสั่งให้ผู้ใดรับผิดนั้น ต้องเป็นไปตามหลัก ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐอีกครั้งหนึ่ง กล่าวคือ ต้องตรวจสอบว่า ความจริงแล้วท่านมี อำนาจตามกฎหมายใดอีก
              ความจริงแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นอกจากจะมีอำนาจหน้าที่ตาม พรบ.สภาและองค์การบริหารส่วนตำบล ,พรบ.เทศบาล , พรบ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังมีอำนาจหน้าที่ตาม พรบ.แผนและการกระจายอำนาจ ซึ่งรวมถึงการสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว การรักษาพยาบาล การรักษาความปลอดภัย สนับสนุนส่งเสริมการป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และอื่น ๆ อีกเยอะแยะไปหมด หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้จ่ายเงินไปเพื่อการดังกล่าวแล้ว แต่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินมีข้อทักท้วง  ให้ คลิ๊ก
 http://www.thailocalgov2011.com/upload/file/Doc_Local2010/กรณีอบต_บ้านเสด็จ-สุราษฏร์ฯ.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ... จ่ายตามฐานะไม่ได้ !

คดีปกครองที่นำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพิบัติจากฝนตกหนักและลมพัดแรงทำให้หลังคาบ้านเ...